Vlog Là Gì? Hướng Dẫn 9 Bước Làm Vlog Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả Nhất 2024

Hiện nay, trên các nền tảng như Youtube, Tiktok, Facebook, … xuất hiện rất nhiều Vlog với các nội dung đa dạng. Đây là một nghề kiếm tiền rất hot, thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Vậy Vlog là gì? Vlogger là gì? Bắt đầu làm Vlog có khó không? Cách làm Vlog như thế nào và làm Vlog sao cho hiệu quả? Hãy cùng Đào tạo Affiliate khám phá chi tiết qua nội dung sau đây.

Vlog là gì? Vlog là viết tắt của từ gì?

Vlog là thuật ngữ ghép từ ‘video’ và ‘blog’. Được biết đến là một dạng nhật ký ngắn được thể hiện qua video trên các nền tảng trực tuyến, Vlog cho phép cá nhân hoặc tổ chức chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và câu chuyện của họ một cách trực quan và sinh động.

Với đa dạng chủ đề như Daily Vlog, du lịch, nghệ thuật, giáo dục, game và nhiều lĩnh vực khác, Vlog không chỉ là một phương tiện truyền thông mà còn là kênh tương tác mạnh mẽ. Thông qua các nền tảng như YouTube, Instagram và TikTok, Vlog không chỉ giúp người xem theo dõi cuộc sống hàng ngày của người tạo nội dung, mà còn cung cấp cơ hội học hỏi và tương tác sâu sắc với cộng đồng trực tuyến.

vlog là làm gì

Sự cá nhân và chân thật của Vlog là điểm mạnh thu hút người xem, từ đó thúc đẩy sự gắn kết và chia sẻ những trải nghiệm đa dạng từ các góc nhìn cá nhân. Do đó, Vlog không chỉ đơn giản là giải trí mà còn là một công cụ truyền tải thông điệp và ý nghĩa sâu sắc.

Vlogger là gì?

Các bạn đã biết Vlog là gì, vậy thì Vlogger sẽ có đặc trưng gì? Vlogger là những cá nhân tập trung vào việc tạo và chia sẻ video trên các nền tảng trực tuyến, kết hợp từ ‘video’ và ‘blogger’. Họ sử dụng các công cụ như máy quay video, máy ảnh, thậm chí là điện thoại di động để ghi lại các khoảnh khắc thú vị và ý nghĩa trong cuộc sống cá nhân.

Nội dung của Vlogger rất đa dạng, từ du lịch, ẩm thực, mỹ phẩm đến nghệ thuật và giáo dục. Qua đó, họ xây dựng cả nội dung giải trí và một cộng đồng trực tuyến mạnh mẽ, thúc đẩy sự chia sẻ và tương tác.

Vlogger là gì

 

Vlogger thường tạo ra các video chân thực và gần gũi, tạo cảm giác như đang trò chuyện với một người bạn. Tính tự nhiên này giúp họ xây dựng một liên kết mạnh mẽ với khán giả, thúc đẩy sự tương tác và hỗ trợ từ cộng đồng trực tuyến. Vì vậy, Vlogger không chỉ đơn thuần là người tạo ra nội dung giải trí mà còn là những người có ảnh hưởng đến quan điểm và xu hướng trong xã hội ngày nay.

>>> Xem thêm: CJ Affiliate Là Gì? Hướng Dẫn Đăng Ký Và Cách Kiếm Tiền Với CJ Affiliate 2024

Thời điểm và nguồn gốc ra đời của Vlog

Vlog ra đời vào năm 2011 với video đầu tiên mang tựa đề “Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh” của tài khoản có tên là duhocsinhmy. Sau khi được công chiếu, Vlog này đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, với cả những ý kiến đồng tình và sự phản đối quyết liệt.

vlog Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh

Xu hướng làm Vlog ngày càng phát triển, đặc biệt là trong giới trẻ. Ở Việt Nam, một số Vlogger rất nổi tiếng như Bà Tân Vlog, Khoai Lang Thang, 1977 Vlog, Ẩm thực mẹ làm, Giang ơi… Tuy nhiên, có những kênh Vlog đã không duy trì được sức hút từ người xem do nhiều lý do như tập trung vào công việc chính, nội dung không cập nhật mới dẫn đến sự nhàm chán, hay do áp lực từ nhiều yếu tố khác…

Mục đích của người làm Vlog là gì?

Phần lớn mục tiêu khi bắt đầu làm Vlog là kiếm tiền. Tuy nhiên, mức thu nhập phụ thuộc vào sự phát triển của kênh của bạn. Khi kênh có độ phổ biến cao và lượng người xem ổn định, thu nhập sẽ tự động đến.

Đặc biệt là khi bạn bắt đầu làm Vlog trên YouTube, bạn có thể hưởng mức hoa hồng tốt nhất từ việc hiển thị quảng cáo. Lượt xem nhiều sẽ dẫn đến thu nhập cao hơn. Trong khi đó, trên các nền tảng khác, thu nhập chủ yếu đến từ việc quảng bá sản phẩm của các nhãn hàng, qua đó nhận hoa hồng hoặc một phần doanh thu từ sản phẩm được bán ra.

mục đích làm vlog

Ngoài ra, một phần thu nhập có thể đến từ các khoản donate từ các cá nhân hoặc tổ chức ủng hộ kênh của bạn. Do đó, để phát triển bền vững, bạn cần tạo ra giá trị thực từ các video của mình. Điều này không chỉ giúp bạn kiếm được nhiều tiền mà còn làm cho kênh của bạn trở nên phát triển và ổn định.

Hãy tránh làm Vlog theo các xu hướng nhảm nhí, thiếu chân thành, hoặc gây phản cảm, toxic chỉ để câu view và kiếm tiền ngay lập tức. Những hành động như vậy có thể gây nhàm chán và ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, dẫn đến sự tẩy chay từ phía khán giả.

>>> Xem thêm: MT4 Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tải Phần Mềm MT4 Cho Người Mới Bắt Đầu 2024

Ưu nhược điểm của Vlog là gì?

Khi xem các đoạn Vlog, chúng ta có thể nhận thấy rất nhiều thông điệp khác nhau, từ tiêu cực đến tích cực. Vì vậy, có thể đánh giá Vlog từ cả hai khía cạnh, ưu điểm và nhược điểm của nó.

Ưu điểm Vlog là gì?

Một trong những ưu điểm nổi bật của Vlog là tính tương tác và kết nối mạnh mẽ. Vlogger có thể xây dựng một cộng đồng hỗ trợ và tương tác tích cực từ người xem qua việc chia sẻ trải nghiệm cá nhân. Điều này tạo ra một hội fan hâm mộ vững chắc, những người yêu thích nội dung của kênh.

Bên cạnh đó, Vlog còn có khả năng tạo ra sự gần gũi và chia sẻ giữa người xem và Vlogger. Nó cho phép người xem cảm nhận được các chia sẻ theo một góc nhìn chân thật nhất có thể. Nếu nội dung chất lượng, Vlog có thể ảnh hưởng đến tâm lý và xây dựng một liên kết chặt chẽ với người xem.

Ưu điểm của Vlog

Đồng thời, người làm Vlog có thể khai thác rất nhiều chủ đề nội dung để xây dựng kênh của mình. Như đã được giải thích trong phần khái niệm Vlog là gì, đây là cách giúp Vlogger đáp ứng đúng nhu cầu của người xem.

Cuối cùng, ưu điểm của Vlog nằm ở việc dễ dàng chia sẻ và tiếp cận. Nhờ vào sức mạnh của Internet và các nền tảng mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, bạn có thể đăng video của mình lên bất kỳ đâu và giúp nó trở nên phổ biến.

Nhược điểm Vlog là gì?

Mặc dù có nhiều ưu điểm, để phát triển một kênh Vlog mạnh mẽ đòi hỏi Vlogger phải bỏ ra nhiều thời gian và nỗ lực. Đây vừa là nhược điểm cũng là ưu điểm của Vlog, vì nếu khai thác tốt, kênh có thể mang về thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, nếu không, sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất thời gian và công sức mà không có kết quả như mong đợi.
Sở thích của người dùng ngày càng chuyển từ việc đọc nội dung sang xem video. Do đó, thị trường Vlog hiện nay cạnh tranh vô cùng gay gắt. Vlogger phải có những ý tưởng sáng tạo để tạo ra nội dung video thu hút.

Nhược điểm của Vlog

Ngoài ra, Vlogger có thể phải đối mặt với ý kiến phản đối từ một số người xem, điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý và động lực của họ. Hơn nữa, khi quyết định trở thành Vlogger, bạn cũng sẽ phải chia sẻ một phần trong cuộc sống riêng tư của mình với người khác.

Cuối cùng, sự tồn tại và thành công của Vlog là gì? Tất cả còn phụ thuộc nhiều vào các nền tảng chia sẻ video như YouTube hoặc TikTok. Chính sách thay đổi từ các nền tảng này có thể ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của Vlogger.

Cách Vlogger kiếm tiền như thế nào?

Dựa trên Vlog của mình, Vlogger có nhiều cách để tạo nguồn thu nhập cho bản thân. Một trong những phương pháp phổ biến nhất là kết nối kênh YouTube với Google AdSense để kiếm tiền từ quảng cáo hiển thị trong video. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hợp tác với các công ty để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trong video. Đối tác sẽ chi trả chi phí hoặc cung cấp sản phẩm miễn phí để quảng bá.

Nguồn thu nhập thứ hai là từ tiếp thị liên kết bán sản phẩm trên video của Vlogger. Đây là một cách làm Vlog để kiếm tiền ngày càng phổ biến và phát triển mạnh mẽ. Bằng cách làm Vlog tiếp thị liên kết, bạn sẽ quảng bá sản phẩm của người khác thông qua liên kết và nhận hoa hồng từ mỗi giao dịch thành công thông qua liên kết đó.

làm vlog kiếm tiền

Ngoài ra, nếu bạn là một Pro Vlogger, bạn có thể cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp như làm video quảng cáo, sự kiện hoặc hướng dẫn cá nhân. Đây là một nguồn thu nhập bổ sung rất tốt cho bạn.

Cuối cùng, Vlogger cũng có thể bán bản quyền video hoặc loạt video cho các đối tác, trang web hoặc công ty truyền thông. Đây có thể được xem như là bạn là một chuyên gia ảnh hưởng (KOL, KOC) của công ty đối tác.

Làm Vlog có khó hay không?

Sau khi đã hiểu Vlog là gì và cách kiếm tiền từ đó, bạn có thắc mắc liệu làm Vlog có khó không? Câu trả lời đơn giản là: nếu chỉ nghĩ đơn giản thì không hề khó. Bạn chỉ cần có smartphone, máy ảnh, laptop… là đã có thể tạo ra video để đăng.

Tuy nhiên, cách làm 1 Vlog trở nên nổi tiếng, chuyên nghiệp và thu hút triệu lượt xem, bạn cần đầu tư và chuẩn bị chu đáo. Đầu tiên, bạn cần sở hữu máy ảnh, máy quay Vlog chất lượng cao để tạo ra hình ảnh đẹp. Thứ hai, bạn cần tìm kiếm chủ đề hay, mới và độc đáo để thu hút sự chú ý. Câu từ cần ngắn gọn, súc tích để thu hút người xem.

Làm Vlog có khó không

Quá trình sản xuất video chất lượng không thể hoàn thành một cách nhanh chóng. Nó đòi hỏi sự trau chuốt, chỉnh sửa cẩn thận trước khi xuất bản. Đây là bước quan trọng mà các Vlogger chuyên nghiệp luôn chú ý đến.

Hướng dẫn cách làm Vlog chuyên nghiệp, hiệu quả nhất 2024

Nội dung trong phần này là yếu tố then chốt giúp những người mới bắt đầu làm vlog hoặc muốn nâng cao chất lượng nội dung trên cộng đồng Vlog. Vì vậy, đừng bỏ qua những chia sẻ hữu ích về cách làm Vlog này.

Nghiên cứu nội dung và cách làm của Vlog nổi tiếng khác

Trước khi bắt đầu làm Vlog, bạn cần phải hiểu rõ Vlog là gì và cần nghiên cứu nội dung của các Vlog tiêu biểu để học hỏi cách thực hiện. Điều này giúp bạn nắm bắt xu hướng, định hình rõ ràng nội dung của Vlog mình sẽ tạo ra, và có thể dự tính chi phí cho dự án Vlog sắp tới…

Nghiên cứu vlog của người khác

Xác định nội dung chủ đề và đối tượng người xem

Bạn cần phải xác định rõ nội dung của Vlog là gì, liệu có phải là chia sẻ thông tin hay mang tính giải trí… Khi đã biết được nội dung, bạn có thể dễ dàng tạo ra một video hoàn chỉnh.

Hãy xây dựng nội dung Vlog sao cho gần gũi và thực tế nhất để tạo sự kết nối mạnh mẽ với khán giả. Cách làm Vlog này giúp tăng cường tương tác trên kênh Vlog của bạn. Các lĩnh vực như Vlog review, Vlog du lịch, Vlog ẩm thực… thường thu hút sự quan tâm lớn và có lượt xem đáng kể.

Xác định chủ đề và đối tượng vlog

Chuẩn bị thiết bị quay video và ghi âm để tạo Vlog

Hãy đầu tư vào thiết bị quay vlog với video và âm thanh chất lượng. Nhằm để đảm bảo rằng nội dung Vlog của bạn sẽ được ghi lại một cách vô cùng rõ ràng và chuyên nghiệp. Một máy quay video hoặc điện thoại di động có camera tốt, kèm theo micro chất lượng, là những công cụ thiết yếu.

Thường thì chỉ cần một smartphone đã đủ để sản xuất Vlog. Tuy nhiên, để tạo ra những video Vlog chất lượng, bạn cần sử dụng các thiết bị hiện đại như máy quay, micro, chân máy, flycam… Đây là những công cụ cơ bản không thể thiếu trong quá trình quay Vlog.

thiết bị quay vlog

Lập kế hoạch và xây dựng kịch bản

Việc lập kế hoạch và lên kịch bản trước sẽ giúp các bạn tổ chức ý tưởng và nội dung của mình một cách hiệu quả, từ đó tránh được tình trạng mất ý và lúng túng trong quá trình quay Vlog. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nội dung và thiết bị, bạn cần lên lịch quay Vlog.

Lập kế hoạch vlog

Quay Vlog và biên tập nội dung

Vlog là gì và làm thế nào để quay Vlog ? Lịch quay Vlog cần được thiết kế có cấu trúc, bao gồm từng phân cảnh cụ thể. Đến thời điểm đã lên kế hoạch, bạn tiến hành quay video theo đúng thứ tự đã thiết lập. Trong quá trình quay Vlog, hãy giữ bản thân tự nhiên khi đứng trước ống kính camera.

Quay Vlog

Sau đó, sử dụng phần mềm biên tập video để chỉnh sửa nội dung một cách chuyên nghiệp. Thao tác cắt ghép, thêm hiệu ứng và làm mượt âm thanh sẽ giúp tạo ra video cuối cùng mượt mà và chất lượng. Để có một Vlog chất lượng hoàn hảo, trước khi đăng tải bạn cần phải chỉnh sửa và cắt ghép để đảm bảo video sắc nét và mượt mà cả về hình ảnh lẫn nội dung. Cách làm Vlog này sẽ giúp Vlog của bạn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn đối với người xem.

Tạo kênh Vlog

Để đăng video, bạn cần có một kênh Vlog riêng, có thể lựa chọn đăng trên nhiều nền tảng cùng một lúc hoặc tập trung vào một kênh chính trên một nền tảng duy nhất. Youtube và TikTok hiện đang là hai nền tảng phổ biến nhất tại Việt Nam, là những gợi ý về cách làm1 Vlog cho bạn khi muốn khởi đầu một kênh Vlog.

lập kênh Vlog

Tải Video lên các nền tảng

Sau khi hoàn thành video, bạn có thể đăng lên nền tảng mà bạn chọn. Đây có thể là Youtube, TikTok, Facebook hoặc các nền tảng khác. Hãy chọn thời điểm phù hợp để đăng video để tối đa hóa khả năng tiếp cận với người xem.

các nền tảng mạng xã hội

Liên tục không ngừng cải tiến và phát triển

Hãy luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ người xem và nỗ lực cải thiện để Vlog của bạn ngày càng hoàn thiện hơn. Bạn có thể học hỏi từ những video trước đó và cố gắng nâng cao chất lượng nội dung cũng như sự chuyên nghiệp của mình.

Giới thiệu, quảng bá Vlog

Các nền tảng xã hội đều có tính năng đề xuất tự nhiên cho người xem. Tuy nhiên, để Vlog của bạn trở nên phổ biến hơn, thu hút nhiều người theo dõi và tăng lượt xem, bạn nên tích cực quảng bá và giới thiệu. Phương pháp này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với trước đây. Ngoài ra, bạn có thể liên kết giữa các nền tảng trong cùng một video để tăng khả năng người biết đến bạn.

Ví dụ, bạn có thể giới thiệu kênh TikTok trong các video đã đăng tải trên nền tảng YouTube hoặc Facebook. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trên TikTok, bạn không nên giới thiệu bất kỳ nền tảng nào khác. Nếu không kênh Vlog của bạn có thể vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng và sẽ bị khóa.

Một cách đơn giản hơn là đặt tag độc đáo cho mỗi video và đảm bảo rằng tên Vlog trên các nền tảng khác nhau giống nhau, Cách làm Vlog này giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và nhận diện.

Mẹo giúp thu hút nhiều người xem Vlog là gì?

Bạn đã biết cách để thu hút người xem Vlog là gì chưa? Nếu chưa, bạn có thể áp dụng 4 cách làm 1 Vlog thu hút như sau:

Xây dựng thương hiệu riêng

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một điều mà các Vlogger nên thực hiện. Hãy tạo ra những video Vlog có sự khác biệt và độc đáo để khán giả dễ dàng nhận ra bạn trong số vô số những người làm Vlog khác. Có thể đặt tên kênh đặc biệt, một slogan hay, một logo ấn tượng hoặc một câu chào độc đáo để khiến khán giả nhớ đến bạn hơn.

Chú ý đầu tư về chủ đề nội dung

Trong cách làm Vlog thì phần nội dung cũng vô cùng quan trọng. Vì vậy, bạn cần phải sáng tạo và đổi mới nội dung mỗi Vlog để thu hút sự chú ý riêng biệt và tránh gây nhàm chán. Những Vlog có lượt xem cao thường tập trung vào các lĩnh vực như review du lịch, cuộc sống hàng ngày, hoặc thú vui của trẻ em…

Thường xuyên tương tác với người xem

Tương tác thường xuyên với khán giả là một phần quan trọng mà các Vlogger nên thực hiện để xây dựng một kênh Vlog chất lượng. Điều này giúp tạo sự gần gũi và thân thiện giữa người làm video và khán giả. Bạn có thể tương tác bằng cách bình luận (comment) hoặc đặt câu hỏi ngay tại phần cuối mỗi video.

Ví dụ như hỏi ý kiến về chủ đề tiếp theo mà khán giả muốn xem, hoặc nhận xét về chất lượng video để có thêm đóng góp và cải thiện cho các sản phẩm sau này.

Nâng cao chất lượng hình ảnh, âm thanh và ánh sáng

Hình ảnh và âm thanh chất lượng cao là yếu tố quan trọng để thu hút nhiều người xem. Video với âm thanh rõ ràng, hình ảnh sắc nét giúp khán giả cảm thấy thoải mái và hấp dẫn, từ đó muốn xem nội dung của bạn lâu dài. Để đạt được điều này, bạn cần tập trung đầu tư và cập nhật thiết bị máy móc sau một thời gian bắt đầu làm Vlog.

Bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Vlog là gì và cách làm Vlog hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức và sản xuất những video có giá trị hơn. Hãy tiếp tục theo dõi Đào tạo Affiliate để cập nhật những bài viết hay và hữu ích hàng ngày nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *