Chào mừng bạn đến với Daotaoaffiliate
0837326789

CPL là gì? Cách tính và chạy CPL qua kênh Affiliate Marketing

5/5 - (2 bình chọn)
Quảng cáo CPL – một trong những hình thức đang khá hot trên thị trường thời gian gần đây. Người làm quảng cáo chắc chắn sẽ không thể không biết tới thuật ngữ CPL. Cùng Đào tạo affiliate tìm hiểu ở bài viết dưới đây để biết CPL là gì? Cách tính và chạy CPL qua kênh Affiliate Marketing nhé.

1. CPL là gì?

CPL là viết tắt của cụm Cost Per Lead, tạm dịch là chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng. Hiểu đơn giản hơn thì CPL được coi như dạng định giá cho quảng cáo trực tuyến. Các nhà quảng cáo sẽ chi trả tiền cho mỗi hành động đặc biệt mà khách hàng thực hiện với mục tiêu là làm lợi cho chính nhà quảng cáo. Nhiều người còn gọi CPL như một chỉ số KPIs trong mỗi chiến dịch. Đích đến cuối cùng thì khách hàng điền vào các mẫu, bảng biểu… Để cung cấp cho nhãn hàng/doanh nghiệp thông tin cá nhân như tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ nhà, địa chỉ gmail…

CPL
CPL là gì? Cách tính và chạy CPL qua kênh Affiliate Marketing

Trong CPL có tồn tại khái niệm Lead – ám chỉ khách hàng tiềm năng/ khách hàng đầu mối. Đây được hiểu là những khách hàng truy cập vào trang của bạn trên nhiều nền tảng (Facebook, website, blog…). Sau đó, họ để lại thông tin tại trang của bạn như đã nêu trên. Từ đây, doanh nghiệp hoàn toàn có thể liên lạc trở lại với họ nhằm mục đích quảng bá các sản phẩm, dịch vụ thông qua hình thức tư vấn, tiếp thị…

2. Cách tính CPL

CPL là một trong những chỉ số quan trọng đo lường KPI của một bạn Marketer. Tuỳ vào loại chiến dịch mà bạn đang chạy và kênh đang chạy ví dụ như kênh Google hay facebook, chạy hiển thị hay tìm kiếm…. CPL sẽ khác nhau.

CPL =  Tổng chi phí dành cho chiến dịch / cho tổng số Leads sinh ra từ kênh đó do campaign đó tạo ra trong 1 khoảng thời gian xác định.

Ví dụ : Nếu bạn sử dụng 1000$ trong 1 chiến dịch quảng cáo (Cost) trong thời gian 1 tháng và bạn đạt được tổng cộng 20 chuyển đổi (Leads). Trong cùng thời gian đó, CPL = Cost/Leads = 1000/20 = 50$

3. Cách chạy CPL qua kênh Affiliate Marketing

Để chạy CPL qua kênh Affiliate Marketing, bạn cần phải có 1 nơi để người dùng điền Form (thông tin gồm tên, điện thoại, email…). Thường nó sẽ là Landing Page được thiết kế sao cho tạo ra khả năng chuyển đổi cao.

Bạn có thể thiết kế Landing Page bằng code. Hoặc dùng các bên dịch vụ hỗ trợ như Chili, LadiPage…

Sau khi có Landing Page, bạn có thể dùng các công cụ quảng cáo như Facebook Ads, Google Ads, zalo Ads, Instagram Ads… để đổ traffic vào Landing Page đó và tạo ra Lead. Traffic càng chất lượng và đúng đối tượng, Lead càng có giá trị cao và dễ chuyển thành doanh thu sau này.

Tuy nhiên việc tự chạy quảng cáo này có rất nhiều hạn chế như:

  • Khó tối ưu lead vì thiếu nhân lực
  • Hạn chế về tài khoản quảng cáo, ngân sách
  • Lead không chất lượng
  • Landing Page không đạt chuẩn, chuyển đổi thấp

Thay vào đó, xu hướng của các doanh nghiệp hiện tại là chạy CPL với kênh Affiliate Marketing. Với hàng trăm ngàn Publisher có kinh nghiệm tối ưu; chạy quảng cáo chuyên nghiệp; sẽ đem về cho bạn những Lead chất lượng nhất với số lượng và ngân sách không hạn chế.

Khi đã chạy kiếm tiền online với Affiliate một thời gian và tích lũy kha khá kinh nghiệm. Lúc này bạn sẽ cần quan tâm đến chỉ số EPC để nắm rõ và cải thiện độ hiệu quả của bản thân

4. Ưu và nhược điểm khi chạy quảng cáo CPL là gì?

Sau đây là một số ưu và nhược điểm khi chạy quảng cáo CPL

Ưu điểm

Ưu điểm của chạy quảng cáo CPL đầu tiên là bởi tỷ lệ chia hoa hồng của nó cao hơn các hình thức khác như CPM (Cost Per Mile) hay CPC (Cost Per Click). Chỉ số CPL không hề phụ thuộc vào trang của bạn có số người xem hay số người nhấp vào nhiều hay ít. Mà CPL yêu cầu người xem cung cấp thông tin theo mục đích của doanh nghiệp. Dù yêu cầu đó cao hơn nhưng bù lại thì nó không hề phức tạp. Do đó tỉ lệ chia sẻ hoa hồng CPL cao hẳn hơn các hình thức nêu trên.

Điều làm cho hình thức này đơn giản hơn CPS là gì?. Tức là CPL thì không cần nhất thiết đơn hàng phải thành công. Thành công của CPL tính bằng việc người xem điền thông tin theo đúng yêu cầu của nhà cung cấp. Như thế thì các Publisher đã nhận được hoa hồng rồi.

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm, thì CPL cũng tồn tại nhiều hạn chế. Ví dụ như khi thiếu nhân lực hay nhân lực chưa đủ trình độ thì Lead sẽ khó có thể chuyển đổi thành khách hàng doanh nghiệp. Hơn nữa, CPL là một đích đến khó với nhãn hàng nào hạn chế về tài khoản quảng cáo, ngân sách. Thậm chí, sẽ là rủi ro lớn nếu như Lead thu về không chất lượng, khách hàng khai sai thông tin. Cuối cùng, Landing Page của doanh nghiệp nếu không đạt chuẩn thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ càng thấp hơn nữa đó.

>> Mời bạn tìm hiểu thêm: cách bán hàng đa kênh từ chia sẻ của chuyên gia

5. Những lĩnh vực nào phù hợp với quảng cáo CPL?

Do đặc thù quảng cáp CPL là tạo ra Lead, những người có nhu cầu và quan tâm đến sản phẩm chứ chưa phải khách hàng. Nên CPL phù hợp với những ngành nghề dịch vụ và sản phẩm có giá trị cao mà khách hàng cần được tư vấn; chăm sóc và cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định xuống tiền. Đó có thể là các ngành như bất động sản, định cư du học, bảo hiểm, dịch vụ y tế, xe ô tô. Ví dụ như:

  • Bất động sản: Những người muốn mua dự án nhưng cần tư vấn thêm về vay
  • Bảo hiểm: Người có nhu cầu mua BH cho bản thân và gia đình nhưng cần tư vấn thêm về điều kiện ràng buộc
  • Định cư du học: Những người muốn đi nước ngoài định cư hay du học nhưng cần tư vấn thêm về pháp lý
  • Ô tô: Người có nhu cầu lái thử xe và có ý định, tài chính để mua xe

6. Vai trò của CPL

CPL đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của một doanh nghiệp, nhãn hàng. Một câu hỏi hay được các Marketers đặt ra đó chính là liệu CPL có tạo ra lợi nhuận và doanh thu lớn cho công ty của họ hay không? Câu trả lời ở đây là còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác. Dẫu cho CPL có vai trò quan trọng, nhưng không thể không chú ý đến chất lượng của các Lead thu về. Đồng thời là khả năng chuyển đổi của bộ phận Sale, tư vấn để biến Lead trở thành khách hàng. Hay như uy tín của bên thực hiện việc tiếp thị cũng cần chú trọng.

Lead dù mới là khách hàng tiềm năng, thế nhưng nếu doanh nghiệp biết tận dụng tốt data của họ thì CPL sẽ đạt hiệu quả tốt. Ngoài ra những thông tin thu về qua chiến dịch CPL sẽ giúp cho việc khai thác bán các sản phẩm khác dễ dàng hơn. Đặc biệt là khi để tiếp thị trong tương lai nữa. Nói cách khác, Những Marketers khôn ngoan sẽ biết tận dụng Lead. Để đem về nhiều lợi nhuận và sử dụng được cho nhiều chiến dịch khác nữa.

Lời kết

Hi vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu CPL là gì? Cách tính và chạy CPL qua kênh Affiliate Marketing Đi cùng đó là ưu điểm, nhược điểm các Marketers nên nhớ trước khi quyết định chạy CPL. Hãy cân nhắc thật kỹ các chi phí cơ hội và tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm để chiến dịch quảng bá của bạn được thành công nhé!

 

Tags:,
bí mật của may mắn _ Phùng Duy Hoan

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Disavow Links

Disavow links là gì? Những lưu ý khi từ chối liên kết liên kết đến Google

5/5 - (1 bình chọn) Những trang web xếp thứ hạng cao trong top tìm kiếm của google thường dễ là đối tượng bị nhắm đến bởi các backlink bẩn...

Content là gì

Content Là Gì? Quy Trình Sản Xuất Content Đạt Xếp Hạng Cao Trên Google?

5/5 - (5 bình chọn) Content đang trở nên ngày càng phổ biến. Các công việc với content giúp mang lại lợi nhuận khá cao. Không có content, mọi chiến...

Backlink Gap

Backlink Gap là gì? Cách phân tích và tìm backlink chất lượng từ đối thủ

5/5 - (1 bình chọn) Backlink là các liên kết từ các website khác đến nội dung trên trang web của bạn, chẳng hạn như các bài viết nội dung...

Quà Tặng "Ebook Bí Mật Của May Mắn"